NHÂN VĂN-TRÍ TUỆ-HÀI HƯỚC

Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Thư ngỏ về tập " Hồi ký K5" chưa hoàn thành


Vũ Quang Trung
(Người Biên tập chính)

Thư ngỏ viết ngày tận cùng của năm 2015  gửi các anh chị đã có bài được chọn in sách .

Thưa các anh chị ! 
Blog lusonquelam ra đời từ năm 2008. Ngay từ ngày còn sử dụng Blog yahoo! 360plus, tôi  ( Quang Trung- Calathau Vũ) cùng 1 số anh chị nòng cốt, đã nhiệt tình động viên cổ vũ cho phong trào viết hồi ký trong cộng đồng K5 tham gia chơi Blog và lấy Blog lusonquelam làm địa chỉ giao lưu,  chia sẻ tâm tình, thông báo tin tức vui buồn trong cộng đồng bạn LSQL K5 trong và ngoài nước.  Chúng tôi cũng cổ vũ cho phong trào viết hồi ký theo các chủ đề như “ Tuổi thơ tôi” , “ Những ngày gian khổ những ngày hào hùng”, “ Bạn tốt quanh ta”v.v…Qua thời gian, nhiều bài viết sâu sắc, xúc động, nhiều bài thơ hay đã xuất hiện trên Blog cá nhân góp phần thắt chặt “tình Quế Lâm” trong chúng ta. Chắc không ai phủ nhận tác dụng này !  Từ kết quả này tôi đã bàn với 1 vài anh chị ý tưởng của mình là tập hợp các bài viết này để in thành tập sách mang tính văn học , thay cho ý định trước đây là xây dựng 1 quyển “kỷ yếu K5”. được khuyến khích, tôi tự tuyển chọn, sửa chữa, trao đổi góp ý với nhiều tác giả để hoàn chỉnh bài, đăng trên Blog lusonquelam . (Trước mỗi bài tôi đều soạn lời giới thiệu trân trọng về tác giả ). 
Mõ tự chụp trình Làng
(1g10 ngày 31/12/2015)
Giữa năm 2012 việc tuyển chọn bài vở cho in sách đã đi được quá  nửa chặng đường. Việc còn lại là tiếp tục “tinh chỉnh” về tính chính xác của nội dung và về các lỗi kỹ thuật vi tính, in ấn . Về sau, do mối quan hệ giữa ta và nước Bạn nẩy sinh thêm những vấn đề phức tạp nhậy cảm chúng tôi thấy cần thiết phải có ý kiến của các tác giả để , nếu cần thì điều chỉnh lại. Tôi đã lập ra Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC để đưa lên mạng toàn bộ các bài vở của các anh chị . Chúng tôi còn in ra giấy 3 tập bản thảo để gửi tới 1 số anh chị đọc và cho ý kiến. Rất tiếc, cho đến ngày hôm nay 31/12/2015 chúng tôi chưa nhận được 1 ý kiến hồi âm xây dựng nào từ các tác giả và những ai quan tâm . 
Cũng xin nói rõ, việc tham gia gửi bài in sách là hoàn toàn tự nguyện. Có nhiều anh chị rất nhiệt tình nhưng cũng không ít anh chị không tham gia. Thậm chí khuyến cáo sẽ gặp rủi ro ! Chúng tôi đã mở rộng thành phần tác giả, không chỉ thuộc K5 mà là cộng đồng các Bloggers lusonquelam ( Nói vui là dân Làng Cu Lờ !). Do đó sách có tác phẩm của một số anh chị Internat, của một số cựu HS các khối từ Vỡ lòng đến Lớp 4 và của 2 giáo viên !
Kết quả, chúng tôi ( Nhóm “thiện nguyện” gồm : Quang Trung, Trung Hải, Tiến Hoàn, Nguyệt ánh, Công Kỳ ) đã đưa lên mạng (Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC ) tổng cộng 70 bài viết (văn xuôi và thơ ) của  42 tác  giả  ( Không kể nhiểu trang comment nhận xét chia sẻ, trao đổi của nhiều anh chị khác ). Chúng tôi đưa tất cả các tác phẩm (đã được sửa chữa gần hoàn tất ) lên Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC không ngoài mục đích chuyển tới các tác giả có tác phẩm xem lại lần cuối cùng và cho chúng tôi biết ý kiến đã đồng ý hay chưa ? Nếu thấy cần chỉnh sửa thì tự tác giả chỉnh sửa. Nếu khó khăn chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ ( Ngoài HN là nhóm Trung Hải, Tiến Hoàn, Nguyệt Ánh …, trong SG là Calathau, Công Kỳ ). Cuối cùng sẽ chuyển cho anh Hà Đăng Tín ( Nick Name noilieuhaha ) xử lý về mặt kỹ thuật trước khi đưa nhà in in ấn . Thông tin này chúng tôi đã đưa lên Blog Làng và trong 1 số cuộc Họp Lớp có phổ biến rõ ràng. Thế nhưng – như nói ờ trên, suốt từ khi có Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC  đến nay, chưa có 1 tác giả nào có ý kiến phản hồi.  Nói chính xác, là gần đây có 1 số ý kiến phàn nàn về sự chậm chễ ra sách. Các anh chị ấy cho rằng lỗi là do tôi ( Quang Trung) vô trách nhiệm  “ Hô hào viết, nhận bài về rồi không làm gì cả !”. Trước hết xin tiếp thu tất cả các ý kiến phải/trái của quý anh chị.  Không biết trả lời sao. Không biết làm gì hơn…Nhưng điều này đã khiến tôi bừng tỉnh, liền  bỏ ra 2 ngày thống kê, tổng hợp lại các số liệu bài vở trên blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC  trình quý anh chị ngay sau đây.
Thưa quý anh chị !
Gần 4 năm rồi, tuổi cao, sức yếu đã không làm nổi thì giờ đây làm sao có thể đủ sức lực và sự hưng phấn để tiếp tục công việc !  Vậy xin trao lại cho các anh chị phần tôi và mấy bạn tâm huyết cộng sự , đã thực hiện nhưng còn dở dang và mong đây là lần cuối cùng không còn phải nghe lời ta thán “trời ơi đất hỡi nữa !”.
Calathau tôi xin chân thành cảm ơn các bạn chí cốt đã cộng tác nhiệt tình, có hiệu quả và cũng xin đội ơn quý anh chị đã quan tâm !
Năm mới 2016 xin chúc quý anh chị Sức khỏe và Hạnh phúc .
Tp.HCM 31/12/2015
Vũ Quang Trung
(Mõ Calathau)
Giao diện chinh của Blog "Ngược dòng ký ức" ( Tồn tại từ 2013)
( Bài số 01. Vũ đăng Sinh)
Bây giờ mời anh chị vào Blog “NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC ” theo hướng dẫn sau đây.

Xin lưu ý :
  1. Tất cả các bài viết này ( văn xuôi, văn vần và comment …) đều đã được xuất bản trên Blog lusonquelam sau đó được chỉnh sửa rồi chuyển vào Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC
  2.  Các anh chị có thể vào dễ dàng nếu từ Blog lusonquelam, qua ô “Blog bạn bè” bên tay phải màn hình. Click trỏ chuột trái vào dòng chữ “ NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC” sẽ lập tức xuất hiện ( nếu mạng tốt ). Ngoài ra tôi đã kết nối “NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC” (“Ly Giang”)  với hầu hết các Blog của Làng ta ( Trừ 1 số anh chị không cài đặt chức năng kết nối bạn bè  ) 
  3. Để tiện tra cứu tôi cũng đã đánh số thứ tự tác giả (kèm tác phẩm ) từ Số 01 đến số 42. 
  4. Vì có một số tác giả có hơn 1 tác phẩm nên tổng số tác phẩm là 70 - kể cả văn xuôi và thơ , chưa tính nhiều trang comments, chia sẻ, bình luận của nhiều Bloggers rất giá trị )
  5. Tôi cũng lập bảng thống kê số tác phẩm của từng tác giả để tiện tìm trên Blog NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC
  6. Việc đánh số thứ tự tác giả là ngẫu nhiên, không phải để  in sách .

 Số 16. Bài " Xin cảm ơn bạn Quế Lâm của tôi" của bạn Nguyễn Chiến Thắng (đã mất )

Danh sách tác giả-Tác phẩm trên Blog
( Sắp xếp ngẫu nhiên)

01. VŨ ĐĂNG SINH
Kể thêm về bạn Đức Tấn
02. HÀ ĐĂNG TÍN
Thày tôi
03. QUANG TRUNG
Cuộc chia tay hoàn hảo
04. PHẠM ĐỖ ĐỒNG
Mẹ con tôi
05. NGUYỄN ANH TUẤN (CTV)
Với trưởng nam của thi sĩ Hoàng Cầm
06. VŨ DUY KHẮC - THƠ (Bài 2)
Hơn cả tình bạn
07. NGUYỄN NGỌC TIẾN 
Một thời mãi không quên
08. TRỊNH XUÂN DIỄN
Từ Việt Bắc đến Lưu Sơn tựu trường
09. ĐINH CÔNG KỲ - 2 BÀI
 “Chức” lớp trưởng và những kỷ niệm đẹp về các anh chị giáo viên ở Quế Lâm 
10. ĐỖ ĐỒNG 
Cá lóc Đại Hàn 
11. THẾ LONG 
Dấu vết khảo cổ
12. HOÀNG THẮNG  (Thơ)
 Khóc Hoàng Kỳ
13. HỒ ANH DŨNG
Nhớ những ngày ở Lư Sơn, Quế Lâm, KHXNN ….
14. PHẠM KIÊN 
Bạn Chiến Thắng như tôi biết
15. TẬP THỂ .
Cùng thi làm thơ thay cháu tả ông bà
16. NGUYỄN CHIẾN THẮNG 
Xin cảm ơn bạn Quế Lâm của tôi.
17. ĐẶNG HỒNG PHƯƠNG (Thơ) 
Một thời để nhớ
18. LƯƠNG THÚY BÌNH 
 Giữ mãi kỷ niệm đẹp của thời thơ ấu.
19. PHẠM ĐỖ ĐỒNG
Bạn Quế Lâm giữa Trường Sơn                                     
20.THU GIANG ( 2 bài thơ) 
21. PHẠM KIÊN 
Sức sống mãnh liệt, nghị lực phi thường
23. TRẦN TRUNG HẢI
Chuyện của ông giáo làng
24. MAI ĐĂC TÂM- ( 3 bài thơ )
Anh sẽ nói với em
25. THẦY GIÁO NGUYỄN ĐỨC CHÍNH
26. ĐỖ LONG – ( 2 bài thơ)
27. NGUYỄN MINH ĐỨC 
Tình thày nghĩa trò
28. TRẦN KHÁNG CHIẾN .
Tôi và các anh khối lớp 5
29.NGUYÊN HÂN 
Hành hương về ATK
30. DƯƠNG NGHIỆP CHÍ 
"Chưa thấy ai thật thà như vậy”
31. NHẬT LỆ .
Ký ức tuổi thơ
32. NGUYỄN TRƯƠNG TRÁC
Nhớ bạn Đặng Việt Thường
33 . THẾ LONG 
Kể chuyện TSQ cục TC.TCCT
34. Trịnh Huy Châu - 
 Đằm thắm một tình bạn… (về Xuân Thiên)
35 . DƯƠNG NGHIỆP CHÍ 
Tản mạn tuổi già
36. CÔNG LÝ.
Tia chớp của số phận
37. TRẦN XUÂN HOÀI
Tản mạn một lục thập hoa giáp
38. QUANG TRUNG ( Về anh Toàn giáo viên TDTT)
Trò 70 mừng thày 80 !
39. VŨ DUY KHẮC ( Về Trần Đình Hoan)
Trần Đình Hoan, xa mà gần!
40. 41. TRỊNH BÁ PHIẾN (2 bài )
Làng ảo - Tình thật
42. THANH MAI
Lời tâm sự
43. CÔNG LÝ (Kể chuyện Đặng Việt Thường)
Anh đi rồi, tình anh để lại
44. TRƯƠNG TRÁC (A Thanh Phúc)
Vĩnh biệt tác giả ca khúc “Trường của em”
45. ĐINH VĂN ĐẶNG (GIANG)
Quên sao được những kỷ niệm xưa
46.47 HỒNG QUANG & ĐỖ LONG (Thơ và bài bình thơ)
  Tiếng nước ta
48. TRẦN TRUNG HẢI (Thơ)
Một thời Quế Lâm
49. CÔNG KỲ
Ngày đầu tiên máu lửa
50. 51. 52 NGUYỆT ÁNH (3 bài )
Tâm sự ngày Tết
53. QUANG TRUNG (Thơ) và LỜI BÌNH
Trường chúng mình
54. HỮU HÙNG & TRỌNG PHÚ
Lời tạm biệt trước lúc hồi kinh
55. MINH GƯƠNG
 Những kỷ niệm không bao giờ phai
56. THANH MAI
Đi tìm nỗi nhớ tuổi thơ    
57. NGUYỄN NGỌC TRÂM
Chuyện của Ngọc Trâm
58. CHU VIỆT CƯỜNG
Chìm nổi cuộc sống tuổi thơ tôi
59. NGUYỄN KIM NỮ HIẾU
Tự truyện
60. LỆ THỦY
Tình Quế Lâm qua các thế hệ

( Còn 2 tác giả Vũ Mão và Trịnh Thế Phương, như vậy chúng tôi đã tập hợp được 42 tác giả với trên 70 tác phẩm văn xuôi và thơ, chưa kể nhiều trang Commets bên dưới một số bài )

Số 56. Bài " Đi tìm nỗi nhớ tuổi thơ" của tác giả Thanh Mai

Thống kê các tác phẩm của từng tác giả

Các tác giả có 01 bài viết ( văn xuôi)

1.Vũ Đăng Sinh :
•    Kể thêm về bạn Đức Tấn
2. Hà Đăng Tín
•    Thày tôi ( về Thày Nguyễn Toán)
3. Nguyễn Anh Tuấn (CTV)
•    Hoàng Kỳ như tôi biết ( Rút từ Blog Nguyễn Trọng Tạo )
4. Nguyễn Ngọc Tiến
•    Một thời mãi không quên
5.Trịnh Xuân Diễn
•    Từ Việt Bắc đến Lô Sơn tựu trường
6. Hồ Anh Dũng
•    Nhớ những ngày ở Lô Sơn, Quế Lâm , KHX ( Rút từ Hồi ký )
7. Nguyễn Chiến Thắng
•    Xin cảm ơn bạn Quế Lâm của tôi
8. Lương Thúy Bình
•    Giữ mãi kỷ niệm đẹp của thời tơ ấu
9.Thày giáo Nguyễn Đức Chính
•    Ký sự thăm lại trường xưa
10. Nguyễn Minh Đức
•    Tình thày nghĩa trò ( Về thày Tuấn).
11 Trần Khán Chiến 
•    Tôi và các anh K5 
12, Nhật Lệ
•    Ký ức tuổi thơ
13. Trịnh Huy Châu
•    Đằm thắm một tình bạn ( Về Xuân Thiên)
14. Trần Xuân Hoài
•    Tản mạn một lục thập hoa giáp
15. Đinh văn Đặng
•    Quên sao được những kỷ niệm xưa
16. Minh Gương
•    Những kỷ niệm không bao giờ quên
17. Nguyễn Ngọc Trâm
•    Truyện của Trâm
18. Chu Việt Cường
•    Chìm nổi cuộc sống tuổi thơ tôi 
19. Nguyễn Kim Nữ Hiếu
•    Tự truyện .
20. Lệ Thủy
•    Tình Quế Lâm qua các thế hệ .
21. Tú Riềng và Tú Đoành
•    Tự trào

Các tác giả gửi Thơ

 22 Hoàng Thắng
•    Khóc Hoàng Kỳ (thơ)
23. Trịnh Thế Phương
•    Một bài thơ tình trước khi đi B
24.Đặng Hồng Phương
•    Một thời để nhớ ( Thơ).
25. Thu Giang ( Thơ 2bài).
•    Mười trong một
•    Thương nhớ cánh vạc ( Tặng anh chị Huyền-Đồng)
26. Đỗ Long ( thơ 2 bài ).
•    Lời khấn liệt sĩ Hoàng Sa
•    Vĩnh biệt Hoàng Kỳ
27. Mai Tâm ( Thơ 3 bài ).
•    Anh sẽ nói vơi em (Tặng người bạn đời)
•    Chị là cô giáo dậy em
•    Nhớ lắm Việt Thường ơi
28. Tâp thể thơ vui nối vần tả ông bà Quế Lâm.

Các tác giả gửi nhiều văn xuôi  (và cả thơ )

29. Trần Trung Hải :
•    Chuyện ông giáo Làng ( Về Trần Công Xương) .
•    Một thời Quế Lâm (thơ).
30. Đặng Nguyệt Ánh ( 3 Hồi ký).
•    Tâm sự ngày Tết
•    Tự truyện
•    Kỷ niệm về ngày giải phóng 30/4/1975
31. Trịnh Bá Phiến (2 bài).
•    Làng ảo -Tình thật
•    Thương tiếc anh Lê Hồng Chương
32. Hoàng Thế Long
•    Kể chuyện TSQ Cục TC, TCCT
•    Dấu vết khảo cổ
 33. Thanh Mai
•    Đi tìm nỗi nhớ tuổi thơ
•    Lời tâm sự
34. Phạm Đỗ Đồng :
•    Mẹ con tôi
•    Cá lóc Đại Hàn
•    Bạn Quế Lâm ở Trường Sơn
35. Phạm Kiên:
•    Bạn Chiến Thắng như tôi biết.
•    Sức sống mãnh liệt, nghị lực phi thường ( Về Đức Tấn)
36. Trương Trác:
•    Nhớ bạn Đặng Việt Thường
•    Vĩnh biệt tác giả ca khúc “Trường của em “ (về anh Thanh Phúc).
37. Dương Nghiệp Chí:
•    Chưa thấy ai thật thà như vậy
•    Tản mạn tuổi già.
38. Vũ Duy Khắc
•    Trần Đình Hoan xa mà gần .
•    Hơn cả tình bạn (Thơ + các lời bình)
39. Đinh Công Kỳ:
•    Chức lớp trưởng
•    Bại chơi đánh khăng 
•    Ngày đầu tiên khói lửa 
40. Hoàng Công Lý:
•    Anh đi rồi tình anh để lại ( về Việt Thường)
•    Tia chớp của số phận
•    6 bài thơ ngắn:
     Hoa cúc vàng ( họa thơ với Calathau)
     Nỗi nhớ
     đêm nay
     Bỗng dưng
     Ngẫu hứng sông Cầu
     Về thăm mái nhà xưa.
41. Quang Trung :
•    Cuộc chia ly hòan hảo ( Về bạn Mai Tâm)
•    Trường chúng mình(Thơ)
•    Sau nụ cười (Thơ về bạn Thế Phương)
•    Tiếng nước ta (Thơ) + thêm lời bình của Đỗ Long
42. Vũ Mão
•    Hồi ký và thơ

Tp.Hồ Chí Minh ngày 31/12/2015
Vũ Quang Trung
(Mõ Calathau )

Các bạn kiểm tra xem Blog của mình có xuất hiện khung "Người theo dõi" hay không.
Trong các ô ảnh "Thành viên" có xuất hiên Avatar của ai là ta có thể vào Blog của họ !
( Avatar của Ngược dòng ký ức có hình sông Ly 
với con thuyền câu cá và chữ Ly Giang- ảnh đầu tiên )

2 nhận xét: